สิงคโปร์เตรียมทดสอบรถไร้คนขับปีหน้าเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

สิงคโปร์เตรียมทดสอบรถไร้คนขับปีหน้า

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 เวลา 15:37 น.

 อ่าน 1,630

สิงคโปร์เตรียมทดสอบรถไร้คนขับปีหน้า

     เมื่อเร็วๆนี้ สิงคโปร์ได้เปิดตัวต้นแบบยานพาหนะไร้คนขับซึ่งจะเป็นการปฏิวัติระบบขนส่งสาธารณะและช่วยบรรเทาปัญหาจราจรในอนาคต ขณะที่รัฐบาลยังมีแผนสร้างเครือข่ายรถประจำทางไร้คนขับวิ่งให้บริการแก่ผู้โดยสาร รวมถึงคาราวานรถบรรทุกที่สามารถควบคุมได้ด้วยคนขับเพียงคนเดียว

  สำนักงานขนส่งทางบกสิงคโปร์ หรือแอลทีเอในกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคมประกาศว่าจะเริ่มทดสอบยานพาหนะไร้คนขับบนท้องถนนภายในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2016 เพื่อพัฒนารูปแบบใหม่ของระบบขนส่งสาธารณะในอนาคต

     แอลทีเอยังเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับข้อเสนอประกวดราคาและผลงานออกแบบสำหรับเทคโนโลยียานพาหนะไร้คนขับจากบริษัทในประเทศและต่างชาติรวม 8 แห่ง ซึ่งรวมถึงโตโยต้า บีเอ็มดับเบิลยู และอูเบอร์ โดยรัฐบาลเชื่อมั่นว่าโครงการดังกล่าวจะปลูกฝังค่านิยมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้นเพื่อสิ่งแวดล้อม เหมือนที่สหรัฐและเยอรมนีกำลังรณรงค์อยู่

    แอลทีเอระบุว่า การทดสอบครั้งนี้จะมีขึ้นที่ย่าน "วัน-นอร์ธ” ซึ่งเป็นศูนย์รวมบริษัทเทคโนโลยีและการวิจัยของประเทศ และจะดำเนินการร่วมกับหน่วยงานวิจัย 3 แห่งในสิงคโปร์ ได้แก่ สถาบันวิจัยอินโฟคอมม์สำนักงานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการวิจัย หรือ "เอ*สตาร์” (A*STAR) และสถาบัน "สมาร์ท” (SMART) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยและเทคโนโลยีของสิงคโปร์ที่เป็นพันธมิตรกับสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือเอ็มไอทีในสหรัฐ

    ด้วยข้อจำกัดทั้งในด้านพื้นที่และแรงงาน รัฐบาลสิงคโปร์หวังว่ารถยนต์ไร้คนขับจะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้รถร่วมกัน และพึ่งพาขนส่งสาธารณะมากขึ้น เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด