เมียนมาทุ่มงบจ้างล็อบบี้ยิสต์สหรัฐเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เมียนมาทุ่มงบจ้างล็อบบี้ยิสต์สหรัฐ

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558 เวลา 14:41 น.

 อ่าน 1,650

เมียนมาทุ่มงบจ้างล็อบบี้ยิสต์สหรัฐ

           รัฐบาลเมียนมาจ้างล็อบบี้ยิสต์ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ของสหรัฐ เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ทศวรรษก่อนจะมีการเลือกตั้งปลายปีนี้ โดยได้ทำสัญญาจ้างบริษัทโพเดสตา กรุ๊ป เป็นมูลค่าสูงถึง 840,000 ดอลลาร์ หรือราว 26.2 ล้านบาท
 
          สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานว่า การว่าจ้างล็อบบี้ยิสต์สหรัฐของรัฐบาลเมียนมามีขึ้นในช่วงที่ประเทศกำลังจะ จัดการเลือกตั้งครั้งสำคัญในปลายปีนี้ และเพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะได้เข้าถึงรัฐบาลสหรัฐอย่างต่อเนื่องหลังจาก ที่เมียนมาเพิ่งหลุดพ้นจากการถูกปกครองโดยทหารมานานหลายสิบปี และได้มีการปฏิรูปการเมืองเมื่อปี 2553 โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันประเทศไปสู่ประชาธิปไตย
 
        นาง พริสซิลลา แคลปป์ ซึ่งเป็นทูตสหรัฐประจำเมียนมาตั้งแต่ปี 2542 - 2555 ให้ความเห็นว่าสถานทูตเมียนมาประจำสหรัฐอาจต้องการบริษัทที่มีชื่อเสียงเป็น ที่ยอมรับในการเป็นตัวแทนของพวกเขาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพราะสถานทูตไม่มีศักยภาพในการทำให้สถานการณ์ในเมียนมาเป็นที่เข้าใจสำหรับ รัฐบาลสหรัฐได้ และเมียนมาต้องการความมั่นใจด้วยว่าบรรดาผู้กำหนดนโยบายของสหรัฐจะเข้าใจพวก เขาได้ดีขึ้น

     ทั้งนี้ บริษัทสหรัฐรายใดก็ตามที่ทำงานให้กับรัฐบาลต่างชาติจะต้องไปขึ้นทะเบียนกับ กระทรวงยุติธรรมภายใต้กฎหมายจดทะเบียนตัวแทนต่างชาติ หรือ ฟารา ซึ่งข้อตกลงระหว่างโพเดสตา กรุ๊ปกับเมียนมาที่มีการลงนามกันโดยตัวแทนของสองฝ่ายที่สถานทูตเมียนมาใน กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. จะมีระยะเวลา 12 เดือน และแบ่งจ่ายรายไตรมาส ๆ ละ 210,000 ดอลลาร์ หรือราว 6.56 ล้านบาท ซึ่งถือว่าถูกกว่าบริษัทล็อบบี้ยิสต์อื่น ๆ เพียงเล็กน้อย เอกสารการขึ้นทะเบียนระบุว่า บริษัทโพเดสตา กรุ๊ป จะให้คำปรึกษาด้านยุทธศาสตร์เกี่ยวกับหลักการพื้นฐานในการกระชับความ สัมพันธ์กับรัฐบาลสหรัฐและสถาบันต่าง ๆ
 
 
โดย : bangkokbiznews วันที่ 22 เมษายน 2558

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด