แกร็บแท็กซี่บุกทั่วอาเซียน หลังได้ทุนจากจีนเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

แกร็บแท็กซี่บุกทั่วอาเซียน หลังได้ทุนจากจีน

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2558 เวลา 07:58 น.

 อ่าน 1,984

        แกร็บแท็กซี่ (GrabTaxi) ก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ.2012 โดยนายแอนโทนี่ ตัน นักธุรกิจชาวมาเลเซีย โดยเป็นบริการเรียกรถแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชันบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟน นอกจากนี้แล้วเขายังเพิ่มบริการใหม่ๆ เช่น บริการเรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ภายใต้ชื่อบริการ "แกร็บไบค์” (GrabBike) ซึ่งรับส่งทั้งผู้โดยสาร พัสดุและเอกสาร ในประเทศเวียดนาม อินโดนีเซีย รวมทั้งไทยด้วย (ของไทยเริ่มในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา)

         แม้แอนโทนี่ ตัน บุคคลต้นคิดจะเป็นชาวมาเลเซีย แต่บริการแกร็บแท็กซี่นั้นเริ่มเป็นครั้งแรกที่ประเทศสิงคโปร์ และสำนักงานใหญ่ของบริษัทก็ตั้งอยู่ที่สิงคโปร์ ปัจจุบันให้บริการอยู่ในเมืองใหญ่ 22 แห่งของ 6 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และอนาคตอันใกล้  แกร็บแท็กซี่เตรียมเพิ่มบริการอีกหลายเมืองในประเทศกลุ่มอาเซียน เนื่องจากบริษัทได้เงินทุนอุดหนุนก้อนใหม่จากไชน่า อินเวสท์เมนท์ คอร์ป. หรือซีไอซี บริษัทบริหารกองทุนเพื่อการลงทุนซึ่งดูแลสินทรัพย์มูลค่ากว่า 7.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จากประเทศจีน

       กองทุนใหญ่รายนี้ เคยมีพอร์ตลงทุนในบริการเรียกแท็กซี่ผ่านแอพพลิเคชันโทรศัพท์มือถือในประเทศจีนมาแล้วเมื่อเร็วๆนี้ ส่วนกรณีการเพิ่มทุนในแกร็บแท็กซี่ รายงานข่าวระบุว่า ซีไอซีเป็นผู้ลงทุนร่วมกับนักลงทุนรายอื่นๆ ระดมเงินทุนใหม่ได้เกือบๆ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งหากทุกอย่างลงตัว มูลค่าธุรกิจของแกร็บแท็กซี่เมื่อรวมทุนใหม่เข้าไปแล้วก็จะขยับขึ้นไปอยู่ระหว่าง 1.6 ถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด