แรงงานเวียดนามจะได้รับผลกระทบหนักเมื่อเปิดเออีซีเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

แรงงานเวียดนามจะได้รับผลกระทบหนักเมื่อเปิดเออีซี

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 เวลา 09:02 น.

 อ่าน 1,570
แรงงานเวียดนามจะได้รับผลกระทบหนักเมื่อเปิดเออีซี
   สำนักข่าวเวียดนามนิวส์ หรือวีเอ็นเอรายงานว่า การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือเออีซีในปลายปีนี้จะทำให้สินค้า บริการ การลงทุนและแรงงานมีทักษะเคลื่อนย้ายอย่างเสรีในภูมิภาค แต่ในขณะเดียวกันก็จะส่งผลกระทบหนักต่อแรงงานเวียดนาม
 
     วีเอ็นเอระบุว่า เวียดนามมีประชากรวัย 15 ปีขึ้นไปจำนวน 69.3 ล้านคน เมื่อปีก่อน แต่ประชากรวัยแรงงาน 53.7 ล้านคน ที่ได้รับการฝึกอบรมครบถ้วนมีเพียงร้อยละ 19 ผู้ บริหารบริษัทซอฟท์แวร์เวียดนามมองว่าแรงงานมีทักษะที่รู้ภาษาต่างประเทศโดย เฉพาะภาษาอังกฤษจะได้รับโอกาสมากที่สุดเมื่อเปิดเออีซีเพราะสามารถทำงานได้ ทั่วทั้งอาเซียน เจ้าหน้าที่กรมการฝึกวิชาชีพ กระทรวงแรงงาน ผู้ทุพพลภาพและกิจการสังคมเวียดนามเตือนว่า เออีซีจะทำให้อัตราว่างงานของเวียดนามสูงขึ้น เนื่องจากแรงงานเวียดนามส่วนใหญ่ขาดทักษะเรื่องการทำงานเป็นทีม การสื่อสาร และทักษะภาษาต่างประเทศ
 
   ขณะที่บริษัทท้องถิ่นส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดกลางและย่อมที่ขาดประสบการณ์ทำให้ เสียเปรียบในการว่าจ้างพนักงานมีทักษะ ขณะที่ชาวเวียดนามยังไม่สนใจหรือไม่รู้เรื่องเออีซีเท่าใดนัก แม้แต่ในกลุ่มเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยงานรัฐ ด้านประธานสมาคมทรัพยากรมนุษย์เวียดนามชี้ว่าหากไม่เตรียมตัวรับเออีซีให้ ทันเวลาบริษัทในประเทศจะถูกต่างชาติยึดธุรกิจและแรงงานในประเทศจะตกงาน
 

โดย : http://thainews.prd.go.th วันที่ 8 พฤษภาคม 2558


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด