ไทย-มาเลเซีย ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าร่วมกันกว่า 3 หมื่นล้านดอลล่าห์สหรัฐ ภายในปี 2561เว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ไทย-มาเลเซีย ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าร่วมกันกว่า 3 หมื่นล้านดอลล่าห์สหรัฐ ภายในปี 2561

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2558 เวลา 08:12 น.

 อ่าน 1,351

ไทย-มาเลเซีย ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการค้าร่วมกันกว่า 3 หมื่นล้านดอลล่าห์สหรัฐ ภายในปี 2561

 

         พล.อ.ฉัตร ชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายดาโต๊ะ ซรี มุสตาปา โมฮาเหม็ด รัฐมนตรีกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมมาเลเซีย แถลงผลการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee : JTC) ไทย-มาเลเซีย ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 27 - 28 มิถุนายน 2558 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรี โดย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ กล่าวว่า ที่ประชุมมีข้อตกลงตั้งเป้าหมายเพิ่มมูลค่าทางการค้าร่วมกันให้ได้กว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2561 ซึ่งปีผ่านมาอยู่ที่ 2.5 หมื่นล้านดอลล่าห์สหรัฐ โดยการค้าชายแดนคิดเป็นร้อยละ 10 ของมูลค่าการค้าทั้งหมด ซึ่งภายใต้เป้าหมายดังกล่าวจะพิจารณาตั้งคณะกรรมการร่วมการค้าชายแดนไทย - มาเลเซีย เพื่อกำหนดแนวทางส่งเสริมการค้าชายแดนและมาตรการต่าง ๆ เช่น การส่งเสริมให้นักธุรกิจเข้าไปลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เพิ่มขึ้น
 
 ส่วนการเพิ่มมูลค่าทางการค้าจะเกิดจากการร่วมขยายสินค้าและบริการในอุตสาหกรรมฮา ลาล เพื่อให้แข่งขันในตลาดโลกได้ ทั้งนี้ ไทยได้เตรียมโครงสร้างพื้นฐานรองรับการค้าชายแดน โดยการปรับปรุงถนน ทางรถไฟ เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการขนส่ง รวมทั้งพิจารณาขั้นตอนการอำนวยความสะดวกการขึ้นทะเบียนสินค้าให้รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ มาเลเซียจะพิจารณาข้อเสนอของไทยที่จะเพิ่มช่องทางขนส่งทางบกในการนำเข้าข้าว จากไทย รวมถึงพิจารณาเพิ่มการนำเข้าข้าวจากไทยด้วย
 
       พล.อ.ฉัตร ชัย สาริกัลยะ ยังเชื่อว่าไทย-มาเลเซียจะใช้โอกาสการรวมเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เพิ่มมูลค้าการค้าระหว่างกัน ซึ่งอาจมีมูลค่ามากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งนี้ มาเลเซียเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 4 ของไทย สินค้าส่งออกสำคัญ คือ กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ อุปกรณ์และชิ้นส่วนรถยนต์ ยางพารา ส่วนสินค้านำเข้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเคมีภัณฑ์ น้ำมันดิบ และเครื่องจักรกล

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด