เวียดนามจะมีตึกสูงสุดในอาเซียนและสูงเป็นอันดับ 9 ของโลกเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เวียดนามจะมีตึกสูงสุดในอาเซียนและสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558 เวลา 13:41 น.

 อ่าน 2,621
เวียดนามจะมีตึกสูงสุดในอาเซียนและสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก
 
     บริษัทแอตคินส์ หรือ WS Atkins Plc ซึ่งเป็นบริษัทสถาปัตยกรรมสัญชาติอังกฤษและเป็นผู้ออกแบบตึกระฟ้าหลังใหม่ในนครโฮจิมินห์ ประกาศว่า อีก 2 ปีข้างหน้าอาคารวินคอม แลนด์มาร์ก 81 จะเป็นตึกสูงที่สุดในเวียดนามและสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยทำลายสถิติอาคารเปโตรนาส (Petronas Tower)ของมาเลเซีย และสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก เฉือนอาคารวิลลิส ทาวเวอร์ ที่เคยเป็นตึกสูงที่สุดในสหรัฐฯ 
 
       บริษัทแอ ตคินส์ หรือ WS Atkins Plc ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบชั้นนำแห่งหนึ่งของโลก ประกาศโครงการนี้ในกรุงลอนดอน โครงการนี้เป็นความร่วมมือกับอารุป (Arup) ซึ่งเป็นบริษัทวิศวกรรมออกแบบ และก่อสร้างชั้นนำของโลก และบริษัทวินกรู๊ป (Vingroup) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในเวียดนาม


        อาคารวินคอม แลนด์มาร์ก 81 (Vincom Landmark 81) มีทั้งหมด 81 ชั้น สูง 460 เมตร กำลังก่อสร้างขึ้นภายในโครงการวินโฮมเซ็นทรัล พาร์ก (Vinhome Central Park) ในนครโฮจิมินห์ หันหน้าออกเผชิญกับแม่น้ำไซ่ง่อน  เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ วินคอม แลนด์มาร์ก 81 จะเป็นอาคารสูงที่สุดในเวียดนาม แทนที่เกียงนาม แลนด์มาร์ก 72 อาคารสูง 72 ชั้นในกรุงฮานอย และสูงกว่าตึกแฝดเปโตรนาส 1 และ 2 (Petronas Tower) สูง 452 เมตรในกรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย ซึ่งครองแชมป์ตึกระฟ้าสูงสูงที่สุดในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตลอดมา นับตั้งแต่เปิดใช้วันที่ 1 มี.ค.2539 และเนื่องจากตึกเปโตรนาส อยู่ในอันดับที่ 9 ตึกสูงที่สุดในโลก ตึกวินคอมแลนด์มาร์ก 81 ก็จะขึ้นครองอันดับแทนที่โดยปริยาย
เมื่อเทียบกับอาคารวิลลิสทาวเออร์ (Willis Tower) สูง 442 เมตรในนครชิคาโก ซึ่งก็คือ อาคารเซียร์ทาวเออร์ (Sear Tower) เมื่อก่อน ก็จะพบว่าวินคอมแลนด์มาร์ก 81 สูงกว่าถึง 18 เมตร โดยวิลลิสทาวเออร์ มีทั้งหมด 108 ชั้น ครองแชมป์ตึกสูงที่สุดในสหรัฐฯ ตลอดมานับตั้งแต่เปิดใช้เมื่อปี 2516 และเพิ่งจะเสียอันดับไป หลังเปิดอาคารวันเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ (One World Trade Center) 104 ชั้น สูง 541.3 เมตร ในนครนิวยอร์ก เมื่อปีที่แล้ว

    วินคอมแลนด์มาร์ก 81 จะเป็นอาคารอเนกประสงค์ รวมพื้นที่ใช้สอย 241,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย พื้นที่สำหรับโรงแรม ที่พักแบบเซอร์วิสพาร์ตเมนต์ กับศูนย์การค้า และร้านค้าต่างๆ บนชั้นแรกแวดล้อมด้วยภูมิทัศน์ที่ออกแบบให้ผสมกลมกลืนกับธรรมชาติ 


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด