ญี่ปุ่นสนใจผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน หนุนไทยศูนย์กลางป้อนอาเซียนเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ญี่ปุ่นสนใจผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน หนุนไทยศูนย์กลางป้อนอาเซียน

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558 เวลา 14:28 น.

 อ่าน 1,645
ญี่ปุ่นสนใจผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน หนุนไทยศูนย์กลางป้อนอาเซียน
 
     นาย จักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวภายหลังนายชิโระ ซะโดะชิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่น ประจำประเทศไทย เข้าหารือว่า นักลงทุนประเทศญี่ปุ่นสนใจเข้ามาลงทุนต่อเนื่องโดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการผลิต ชิ้นส่วนอากาศยานที่เอกชนจากสหภาพยุโรปก็สนใจเช่นกัน เนื่องจากมองว่าไทยมีศักยภาพในการผลิตชิ้นส่วนอากาศยานได้แล้วหลักร้อยชิ้น ส่วนจากชิ้นส่วนของอากาศยานที่มีอยู่ทั้งหมดสามารถเป็นศูนย์กลางการผลิตไป สู่ประเทศอื่นในอาเซียนได้ ซึ่งที่ผ่านมาทางค่ายฮอนด้าและมิตซูบิชิมีการผลิตเครื่องบินขนาดกลางอยู่ แล้ว
 
    นาย จักรมณฑ์กล่าวว่า ญี่ปุ่นยังสนใจตั้งกงสุลในนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก อาทิ จ.ชลบุรี เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีบริษัทญี่ปุ่นเข้าไปลงทุนเป็นจำนวนมาก ส่วนประเด็นการกำหนดโควต้าการนำเข้าเหล็กตามความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจ ไทย-ญี่ปุ่น (เจเทป้า) ทางญี่ปุ่นได้ส่งอุปทูตฯ เข้ามาหารือร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ซึ่งทาง สศอ.จะพิจารณารายละเอียดอีกครั้งว่าจะขอลดหรือเพิ่มโควต้าการนำเข้า
 
     น.ส.ซ่อน กลิ่น พลอยมี ผู้อำนวยการหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม (หน่วยบิวด์) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 14-19 มิถุนายนนี้ หน่วยบิวด์จะนำคณะผู้ประกอบการไทยเดินทางไปเข้าร่วมงานปารีสแอร์โชว์ ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยจะจัดให้มีกิจกรรมสัมมนา เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมการบินและชิ้นส่วน อากาศยานจากประเทศต่าง ๆ ให้ได้ทราบถึงทิศทางและความพร้อมของไทยในการส่งเสริมและสนับสนุนการลงทุนใน อุตสาหกรรมดังกล่าว ขณะเดียวกันจะจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องด้วย

คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด