เด็กไทยคว้าแชมป์ จรวดขวดน้ำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ณ ประเทศอินโดนีเซียเว็บไซต์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพ logo website จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เด็กไทยคว้าแชมป์ จรวดขวดน้ำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ณ ประเทศอินโดนีเซีย

ผู้เขียน:  เจ้าหน้าที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จาก สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เมื่อวันอังคารที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2558 เวลา 09:09 น.

 อ่าน 1,182

เด็กไทยคว้าแชมป์ จรวดขวดน้ำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ณ ประเทศอินโดนีเซีย

       นายสุวรงค์ วงษ์ศิริ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า นักเรียนระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม จังหวัดสระแก้ว เป็นตัวแทนประเทศไทย ในการแข่งขันจรวดขวดน้ำ ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Water rocket event of APRSAF-22 ระหว่างวันที่ 28 – 29 พฤศจิกายน 2558 ณ บาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีเยาวชน 58 คน จาก 13 ประเทศ ได้แก่ บังคลาเทศ กัมพูชา จีน อินเดีย อินโดนิเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย เนปาล ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ ศรีลังกา เวียดนาม และประเทศไทย เข้าร่วมการแข่งขัน

        ผลปรากฏว่า นายปฎิ ภาน สำราญ จากโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม ตัวแทนทีมไทย สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศไปครองด้วยสถิติใกล้เป้าหมายที่สุด ในระยะ 2.44 เมตร ขณะที่อีกคนในทีม คือ นายอภิวัชร์ เดชฉกรรณ์ สามารถสร้างผลงานคว้ารางวัลอันดับ 4 ในรายการเดียวกัน ด้วยสถิติ 4.71 เมตร ทำให้เยาวชนไทยผงาดขึ้นเป็นจ้าวแห่งจรวดขวดน้ำในระดับเอเชียแปซิฟิกในปีนี้

       ด้าน นายปฎิภาน กล่าวว่า ดีใจมากที่สามารถคว้ารางวัลสูงสุดมาฝากคนไทยได้ และการได้เจอเพื่อน ๆ จากหลายประเทศทำให้ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเทคนิคการประดิษฐ์จรวดของแต่ละประเทศ อย่างประเทศไทยนิยมนำฟิวเจอร์บอร์ดมาทำเป็นหางจรวด แต่มีบางประเทศเลือกใช้พลาสติกบางใส ซึ่งถือเป็นความรู้ที่แปลกใหม่ คิดว่าเมื่อกลับมาจะทดลองนำวัสดุแบบต่าง ๆ มาใช้บ้าง

       ผู้อำนวยการ พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์  กล่าวทิ้งท้ายว่า กิจกรรมจรวดขวดน้ำ ถือเป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนผ่านกระบวนการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ ที่กระตุ้นให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้ใช้ความรู้ ความเข้าใจวิทยาศาสตร์พื้นฐาน มาสร้างสรรค์เป็นชิ้นงานสิ่งประดิษฐ์ ที่ให้ความสนุกสนาน ท้าทายแก่ผู้ร่วมกิจกรรม การได้นำเยาวชนไทยเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันจรวดขวดน้ำระดับภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกในครั้งนี้ ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะสามารถคว้ารางวัลใหญ่มาได้ถึง 2 รางวัล

       นอกจากรางวัลอัน น่าภาคภูมิใจแล้ว เยาวชนไทยที่ไปร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ยังได้รับประสบการณ์การในการแข่งขัน ระดับนานาชาติ พบปะเพื่อนใหม่ที่มีความสนใจในกิจกรรมคล้าย ๆ กัน มีโอกาสได้ทัศนะศึกษา รวมถึงได้เรียนรู้วัฒนธรรมที่หลากหลาย และการใช้ชีวิตในต่างแดน ซึ่งในอนาคตเราคาดหวังว่าเด็ก ๆ กลุ่มนี้จะโตไปเป็นกำลังสำคัญในการนำวิทยาศาสตร์มาช่วยพัฒนาสังคมไทยเราให้ ก้าวหน้าต่อไป

ที่มา : กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี


คำค้นหา
 
comments powered by Disqus
ข่าวในประเภทข่าวอาเซียนทั่วไป
ข่าวโดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ข่าวล่าสุด
สนใจมากสุดในรอบเดือน
เข้าชมล่าสุด